Du học Úc: Những lưu ý về Visa khi bạn muốn chuyển trường

Đối với du học sinh tại Úc, việc chuyển trường cần phải chú ý tới visa du học để tránh tình trạng bị hủy visa oan uổng.

Khi du học, ai cũng muốn được học tập và làm việc ở ngôi trường có ngành học, khóa học thỏa với niềm đam mê, yêu thích của mình hoặc ngôi trường phù hợp với khả năng tài chính. Tuy nhiên, không phải ai cũng lựa chọn chính xác ngay từ lần đầu tiên, chính vì vậy mà phương án chuyển trường chính là điều mà các bạn thường chọn. Thế nhưng, đối với du học sinh, việc chuyển trường cần phải chú ý tới visa du học để tránh tình trạng bị hủy visa oan uổng.

Suy nghĩ kỹ trước khi quyết định chuyển trường

Với những trường hợp chọn sai ngành, sai trường, cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng để không uổng phí bao năm học hành. Trước hết, cần xác định ngành/ trường mình yêu thích và ngành/ trường mình đang học tập tại Úc có mối liên hệ nào không để có thể kết hợp cả hai. Nếu không thì hãy tính tới giải pháp thay đổi khóa học và chuyển trường.

Nếu xác định đổi khóa học hoặc chuyển trường, bạn cần xác định chính xác đam mê của mình và đủ dũng cảm để thay đổi. Trước khi thay đổi, bạn cần phải chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho những khó khăn trong thời gian du học trước mắt như điều kiện gia đình, sự tự tin, sự yêu thích,…

Chuẩn bị chuyển trường

- Nếu gia đình có điều kiện học hành thì không nên chuyển trường. Nếu bạn muốn chuyển vì mục tiêu nghề nghiệp thì chỉ nên chuyển ngành trong cùng trường .

- Nếu quyết định chuyển trường, sinh viên du học Úc cần chắc chắn rằng bạn hiểu rõ chính sách chuyển trường và những việc phải làm trước khi đăng ký học ở một trường mới. Bạn nên tìm cách lấy Release letter (Thư phát hành từ trường cũ) và cả CoE khóa đại học càng sớm càng tốt và cũng cố gắng chuyển cùng bậc học của khóa học hiện tại (ngoại trừ tiếng Anh) là tốt nhất. Nếu nhà trường không chấp nhận việc chuyển trường và bạn thấy không thỏa mãn thì bạn có thể liên hệ với giám sát viên ở văn phòng Ombudsman gần đó.

- Nên chuyển trường nằm trong danh sách công nhận: Cụ thể là khóa học hoặc trường mà bạn muốn thay đổi không nằm trong danh sách được Chính phủ Úc công nhận, bạn không còn đáp ứng được các tiêu chuẩn mà visa đã được cấp dẫn đến visa du học Úc của bạn có thể bị hủy bỏ và không còn giá trị.

- Nên tìm hiểu kĩ về luật visa, ít nhất cũng phải nắm được những nội dung cơ bản, và phải biết mình có vi phạm luật Visa hay không? Khi chuyển thì tiền hoàn lại (Refund) sẽ được trả như thế nào, bao nhiêu % và thời hạn trả tiền trong thời gian bao lâu.

4 điều kiện cần đáp ứng khi chuyển trường

1. Hoàn thành ít nhất 6 tháng của khóa học chính tại trường đã đăng kí

Theo quy định của phòng Đào tạo Quốc tế Úc (AEI), trong vòng 6 tháng của khóa học chính, bạn không được chuyển trường trừ các trường hợp sau:

- Khóa học bạn đăng kí trước đó với nhà cung cấp bị hủy bỏ

- Trường học hiện tại cấp cho bạn 1 lá thư đồng ý chuyển trường

- Trường bạn đang học chịu hình phạt của chính phủ đối với khóa học bạn đăng kí

- Người bảo trợ của bạn thuộc cơ quan chính phủ, viết thư ủng hộ sự thay đổi

- Sau khi hoàn thành 6 tháng khoá học chính, bạn có thể chuyển trường theo ý muốn.

2. Nhận được thư mời học (CoE) của trường mới

Bạn tiến hành xin thư mời, đóng tiền đặt cọc để được trường mới cấp CoE như bình thường. Nếu bạn đã có thư đồng ý chuyển trường của trường cũ, việc xin thư mời học mới rất dễ dàng. Nếu bạn không có thư đồng ý chuyển trường của trường bạn đang theo học, các trường thường có quy định cụ thể về việc nhận học sinh. Thông thường, các trường cần xem CoEs cũ của bạn để đưa ra quyết định cấp thư mời hay không. 

3. Có được sự đồng ý cho chuyển trường của trường đang theo học

Để nhận được thư đồng ý chuyển trường (Release Letter – RL) là một việc tương đối khó. Điều này phụ thuộc vào quy định của từng trường, có trường tôn trọng ý nguyện của sinh viên nếu sinh viên đưa ra được lý do hợp lý cho việc chuyển trường (ví dụ như chuyển nhà). Song hầu hết các trường đều hành động không dựa trên lợi ích của sinh viên.

Các lý do từ chối cấp RL thường gặp là: các bằng chứng sinh viên đưa ra không đủ thuyết phục, trường có thể cung cấp những khoá học tương đương với khoá học sinh viên đang hướng tới, khoá học mà sinh viên lựa chọn không phù hợp với lộ trình sự nghiệp sau này, sinh viên chưa hoàn thành tối thiểu 6 tháng khoá học chính,…

Trong trường hợp bạn chưa đủ 18 tuổi, cần có xác nhận ủng hộ việc chuyển trường của cha/mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của bạn để nhận được RL.

Nếu bạn đang theo một gói khoá học gồm nhiều cấp học, bạn phải xin RL của những trường bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi đó.

4. Thông báo lại với bộ di trú là đã chuyển trường

Bất kì sự thay đổi nào về chương trình học của bạn đều phải thông báo lại với Bộ Di trú ( DIAC) để đảm bảo bậc xét visa du học Úc vẫn tuân thủ theo quy định.

Nếu việc chuyển trường làm thay đổi loại visa hoặc bậc xét visa, bạn sẽ phải làm lại visa. Trong thời gian chờ xin visa, bạn có thể xin một Bridging Visa để được ở lại Úc hoặc qua lại giữa Úc và Việt Nam để hoàn tất thủ tục. Và đương nhiên, bạn cũng có thể tranh thủ thời gian này để đi tham quan nước Úc xinh đẹp.

Chuyển trường

Trường hợp bạn đã chuyển trường mà chưa giữ CoE bậc đại học thì bạn phải lấy CoE càng sớm càng tốt trước khi nhận được cảnh cáo hủy visa từ bộ di trú.

Những bạn đã chuyển trường, chưa có CoE của khóa Bachelor, khi nhận được cảnh cáo hủy visa từ bộ di trú thì phải nhanh chóng tìm cách quay lại học trường cũ hoặc vào thẳng khóa đại học ở trường mới (Non-SVP cũng được) để tránh trường hợp bị hủy visa (Nếu chưa đủ yêu cầu tiếng Anh có thể học thêm tiếng Anh trước khi vào khóa chính). Trước đây, hầu hết mọi người khi nhận được cảnh cáo hủy visa đều tiếp tục học trường nghề và xin một CoE khóa đại học để tìm cách giữ Visa.

Nhưng hiện nay, tùy theo mức độ vi phạm luật visa mà Visa của các bạn có thể bị hủy kể cả đã có được CoE của khóa Bachelor. Nguyên nhân là thời gian vào học khóa Bachelor đó khá xa và học sinh vẫn chưa nhập học ở bậc học phù hợp, vì vậy các bạn bị đánh giá là không có mục đích học tập mà chỉ giữ Visa mà thôi.

Các trường có thể kể đến như Cambridge International College, Holmes Institute, Stotts College, Kaplan Business School... Riêng Holmes có rất nhiều địa điểm, còn Kaplan có Melbourne và Sydney với mức học phí khóa Bachelor dao động 13,200$ đô la Úc/ 1 năm.

:
Tin liên quan
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

 Back on top